เตรียมข้อมูลเบื้องต้น
ขั้นตอนที่ 1 การเตรียมชื่อผู้รับเหมาแต่ละราย กำหนดที่ เมนูเริ่มระบบ ข้อ 7 กำหนดแผนก
กำหนดรหัสแผนก ชื่อผู้รับเหมา/ประเภทงาน เช่น SS01 (SS เป็นประเภทงาน /01 ชื่อผู้รับเหมา )
รูปที่ 1
ขั้นตอนที่ 2 การเตรียมผังบัญชี กำหนดที่ เมนูบัญชี ข้อ 2 ผังบัญชี จะต้องสร้างผังบัญชีที่จะใช้เกี่ยวกับ
โครงการโดยให้กำหนดตรงบรรทัด"แยกแผนก" เป็น Y เช่น
บัญชี |
หมวด |
เลขที่บัญชี |
บัญชีเงินจ่ายล่วงหน้า-ค่าจ้างเหมา |
สินทรัพย์ |
1151-05 |
บัญชีเจ้าหนี้-ผู้รับเหมา |
หนี้สิน |
2120-03 |
บัญชีประกันผลงานรอตัดบัญชี |
หนี้สิน |
2131-10 |
บัญชีค่าวัสดุ-อุปกรณ์ก่อสร้าง |
ค่าใช้จ่าย |
5110-01 |
บัญชีค่าจ้างเหมา |
ค่าใช้จ่าย |
5110-02 |
ขั้นตอนที่ 3 กำหนดคลังสินค้า ที่ เมนูเริ่มระบบ ข้อ 2 ตารางข้อมูล/21 คลังสินค้า
รูปที่ 2
ขั้นตอนที่ 4 เตรียมข้อมูลเจ้าหนี้ ที่ เมนูซื้อ ข้อ 6 รายละเอียดผู้จำหน่าย
รูปที่ 3 เจ้าหนี้การค้า
ประเภทผู้จำหน่ายเป็น เจ้าหนี้ซื้อวัสดุ / เลขที่บัญชี เป็นเจ้าหนี้การค้า
รูปที่ 4 เจ้าหนี้ผู้รับเหมา
ประเภทผู้จำหน่ายเป็น เจ้าหนี้-ผู้รับเหมา / เลขที่บัญชี เป็นเจ้าหนี้ผู้รับเหมา
รูปที่ 4-1 เงินประกันผลงาน
ประเภทผู้จำหน่ายเป็น ประกันผลงาน / เลขที่บัญชี เป็นเงินประกันผลงานรอตัดบัญชี
ขั้นตอนที่ 5 เตรียมข้อมูลลูกหนี้ ที่ เมนูขาย ข้อ 6 รายละเอียดลูกค้า
ขั้นตอนที่ 6 เตรียมข้อมูลวัสดุก่อสร้าง ที่ เมนูสินค้า ข้อ 2 รายละเอียดสินค้า
รูปที่ 6 ผูกกลุ่มบัญชีสินค้าเป็นวัสดุก่อสร้าง
รูปที่ 7 กำหนดที่เริ่มระบบ 132 กลุ่มบัญชีสินค้า-วัสดุก่อสร้าง
ขั้นตอนที่ 7 เตรียมข้อมูลสินค้าบริการ เมนูสินค้า ข้อ 4 รายละเอียดสินค้าบริการ
รูปที่ 8
ขั้นตอนที่ 8 เตรียมข้อมูลค่าใช้จ่ายที่ เมนูซื้อ ข้อ 7 รายละเอียดค่าใช้จ่าย โดยกำหนดรหัสค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่ต้องนำมาใช้ในการบันทึกรายการ
รูปที่ 9
รูปที่ 10
ขั้นตอนที่ 9 เพิ่มวิธีการจ่ายชำระหนี้ ที่ เมนูเริ่มระบบ/ ข้อ 1/ข้อ 5/ ข้อ 2 วิธีการจ่ายชำระหนี้
รูปที่ 11-1
ขั้นตอนที่ 10 สร้างเอกสารที่จำเป็นต้องใช้เพิ่มเติม กำหนดที่ เมนูเริ่มระบบ ข้อ 4 กำหนดเลขที่เอกสาร เช่นในส่วนของ DN,PO, PS และ RR
รูปที่ 11
ขั้นตอนในการทำงาน
1. กรณีบริษัทก่อสร้างจ้างผู้รับเหมาทำงาน
1.1 กรณีจ้างผู้รับเหมาเฉพาะค่าแรง
บริษัทจะทำการซื้อวัสดุก่อสร้างเองที่ คลัง 01 และเบิกวัสดุก่อสร้างให้ผู้รับเหมาออกจาก คลัง 01 ที่เบิกใช้ภายใน
1.1.1 บันทึกการจ้างเหมา ที่ ซื้อเงินเชื่อ/ใบรับสินค้า (RI) (ใส่แผนก,รหัสผู้จำหน่าย=ผู้รับเหมา /เลือกสินค้าบริการ-ค่าจ้างเหมา/ ประเภทราคา=0)
รูปที่ 12
รูปที่ 13
รูปที่ 14
1.1.2 บันทึกการจ่ายเงินให้ผู้จ้างเหมา ที่ เมนูการเงิน / ข้อ 2 จ่ายเงิน/ ข้อ 4 จ่ายชำระหนี้-ค่าจ้างเหมา (PP)
รูปที่ 15
(ใส่แผนก,รหัสผู้จำหน่าย=ผู้รับเหมา /เลือกชำระโดยอื่น ๆ เป็น เงินสดหรือเช็คจ่าย)
รูปที่ 16
รูปที่ 17
1.2 กรณีจ้างผู้รับเหมาทั้งค่าวัสดุและค่าแรง
1.2.1 บันทึกข้อตกลงว่าจ้างระหว่างบริษัทกับผู้รับเหมา ที่ เมนูซื้อข้อ 3 ใบสั่งซื้อบริษัท (PO) (ใส่แผนก,รหัสผู้จำหน่าย=ผู้รับเหมา / อ้างรายละเอียดสินค้าบริการ- ค่าจ้างเหมา / ประเภทราคา=0)
รูปที่ 18
1.2.2 บันทึกการสั่งซื้อสินค้าแทนผู้รับเหมา /ใบสั่งซื้อ PE (ใส่แผนก=ผู้รับเหมา /สินค้าเข้าคลัง 02 (คลังเหมา))
รูปที่ 19
1.2.3 บันทึกการรับสินค้าแทนผู้รับเหมา /ใบรับสินค้า RW (ใส่แผนก=ผู้รับเหมา / อ้างเลขที่ใบสั่งซื้อ PE)
รูปที่ 20
รูปที่ 21
บันทึกการตัดสินค้าในคลังผู้รับเหมา 02 ออก (ใส่แผนก=ผู้รับเหมา / ใส่คลัง=02) /ที่ สินค้าประจำวัน/ 1.จ่ายสินค้าภายใน /จ่ายวัสดุให้ช่าง PD
รูปที่ 20-1
***สมุดรายวันจะไม่มีการบันทึกบัญชี***
1.2.4 บันทึกการตั้งเจ้าหนี้ผู้รับเหมา ที่ เมนูซื้อ /ข้อ 4 (RI) (ใส่แผนก=ผู้รับเหมา/ อ้างใบสั่งซื้อ PO/ ประเภทราคา=0 )
รูปที่ 22
รูปที่ 23
1.2.5 บันทึกตั้งเจ้าหนี้เงินประกันผลงาน ตามข้อตกลง เช่น 10% ของยอดการจ่ายในแต่ละงวด และบันทึกทันทีที่มีการบันทึกตั้งเจ้าหนี้ค่าจ้างเหมา คีย์ที่ เมนูซื้อ/ข้อ 4 เงินประกันผลงาน (RZ) (ใส่แผนก=ผู้รับเหมา / ประเภทราคา=0 / เลือกรหัสสินค้าค่าใช้จ่ายอื่นๆ)
***สมุดรายวันจะไม่มีการบันทึกบัญชี***
1.2.6 ผู้รับเหมาขอเบิกเงินจ่ายล่วงหน้า ที่ เมนูซื้อ/ข้อ 5 บันทึกค่าใช้จ่ายอื่น ๆ OE (ใส่แผนก=ผู้รับเหมา / เลือกรายละเอียดค่าใช้จ่ายอื่น ๆ -เงินจ่ายล่วงหน้า-ค่าจ้างเหมา/ ประเภทราคา=0)
รูปที่ 25
รูปที่ 26
1.2.7 บันทึกจ่ายชำระหนี้ร้านค้า / ที่ เมนูการเงิน ข้อ 2 จ่ายเงิน/ ข้อ 4 จ่ายชำระหนี้ PS (ใส่แผนก=ผู้รับเหมา / ชำระหนี้โดยอื่น ๆ เลือก เลขที่เช็ค)
รูปที่ 27
รูปที่ 28
1.2.8 บันทึกจ่ายชำระหนี้ผู้รับเหมา ที่ เมนูการเงิน ข้อ 2 จ่ายเงิน/ ข้อ 4 จ่ายชำระหนี้-ค่าจ้างเหมา (PP)
ในส่วนชำระโดยอื่น ๆ เลือก กรณี
1 บริษัทหักค่าซื้อวัสดุ (ชำระโดยอื่น ๆ ให้เลือกซื้อวัสดุก่อสร้าง)
2 บริษัทหักเงินเบิกล่วงหน้า (ชำระโดยอื่น ๆ เลือกเงินจ่ายล่วงหน้า-ค่าจ้างเหมา)
3 บริษัทหักเงินประกันผลงาน (ชำระโดยอื่น ๆ เลือกเงินประกันผลงาน)
รูปที่ 29
รูปที่ 30
รายงานวิเคราะห์การซื้อ 811 - ค่าใช้จ่ายแยกตามผู้รับเหมา
1.2.9 กรณีผู้รับเหมาคืนงาน ทำที่ เมนูการเงิน/จ่ายเงิน/ข้อ 3 ลดหนี้จ้างเหมา (GI) (ใส่แผนก=ผู้รับเหมา / อ้างเลขที่ใบรับ (RI)/ ประเภทราคา=0 / ประเภทของใบลดหนี้= เก็บไว้หักตอนจ่ายชำระหนี้)
รูปที่ 31
รูปที่ 32
1.2.9.1 นำใบลดหนี้ (GI) ไปหักล้างค่าจ้างเหมา (RI) ที่ เมนูการเงิน/จ่ายเงิน/จ่ายชำระหนี้-ค่าจ้างเหมา (PP)
รูปที่ 33
***สมุดรายวันจะไม่มีการบันทึกบัญชี***
1.2.9.2 นำเงินประกันผลงานที่หักจากผู้รับเหมา (RZ) มาเลือกในคืนเงินประกันผลงาน (PY) ที่ เมนูการเงิน /จ่ายเงิน/คืนเงินประกันผลงาน (ใส่แผนก=ผู้รับเหมา /ชำระโดยอื่น ๆ ให้เลือกเป็นค่าจ้างเหมา)
รูปที่ 34
รูปที่ 35
1.2.9.3 กรณีคืนเงินประกัน ตอนผู้รับเหมาทำงานเสร็จสมบูรณ์ ตั้งเงินประกันผลงานที่
เมนูซื้อ (RZ) ก่อน ดังรูปที่ 24 แล้วนำมาหักที่เมนูการเงิน/จ่ายเงิน/ข้อ 4 คืนเงินประกันผลงาน (PY)(ใส่แผนก=ผู้รับเหมา /ชำระโดยอื่น ๆ ให้เลือกเป็นเช็คจ่าย)
รูปที่ 36
รูปที่ 37
รายงาน 236 ใช้ตรวจสอบใบสั่งซื้อ-ค่าจ้างเหมา คงค้าง ของแต่ละผู้รับเหมา
รายงาน 42c ใช้ตรวจสอบคลังผู้รับเหมา 02 มียอดคงค้างหรือไม่ (สินค้าต้องมียอดเป็น 0)
รายงานสรุปยอดคชจ.ของแต่ละผู้รับเหมา สามารถแก้งบการเงินโดยดูแยกแต่ละแผนก